ชาวชัยภูมิ กว่า 2 หมื่นคน ร่วมแต่งไทยรำถวายเจ้าพ่อพญาแล

ชาวชัยภูมิ กว่า 2 หมื่นคน ร่วมแต่งไทยรำถวายเจ้าพ่อพญาแล

พลังศรัทธาของชาวชัยภูมิ จากทั้ง 16 อำเภอ ที่นับถือในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกกว่า 2 หมื่นคน ร่วมแต่งไทยรำถวายเจ้าพ่อพญาแล รอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไม่หวั่นท่ามกลางสายฝนกระหน่ำจนจบ 4 เพลงรวด 2 รอบ เป็นเวลากว่า 40นาที ในการจัดงานบุญเดือน6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล ตั้งแต่วันที่24 เมษายน -2 พค. 2566

บรรยากาศ วันที่ 25 เม.ย.66 ที่บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ใจกลางเมืองชัยภูมิ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำสาวชาวชัยภูมิ อายุระหว่าง 8 ปี ถึง 70 ปี กว่า 2 หมื่นคน จาก 16 อำเภอ ได้มารวมใจกันแต่งชุดไทยรำถวายเจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 มุมเมือง ในโอกาสจัดงานบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566

ซึ่งตอนบ่ายก่อนถึงเวลาอากาศในตอนบ่ายร้อนอุณหภูมิ 38 องศาเซนเซียส แต่เมื่อใกล้ถึงเวลา 17.00น.อากาศที่ร้อนเริ่มมีลมเย็นท้องฟ้าเริ่มมีเมฆมาบดบังแสงแดด ทำให้อากาศที่ร้อนแทบทนไม่ได้กลับมาเริ่มเย็นสบายขึ้น

ขณะที่นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลางเมืองมีเมฆฝนบดบังแสงแดด และมีลมเย็นพัดเข้าสู่พื้นที่เป็นที่ประหลาดใจของผู้ที่ร่วมในบริเวณรำถวายเจ้าพ่อพญาแลยิ่งนัก

ซึ่งบรรยากาศเปิดการรำถวายฯ เป็นไปอย่างอลังกาล ที่หญิงตั้งแต่อายุ 7 ขวบจนถึงอายุ 70 ปี จาก 16 อำเภอ รวมแล้วกว่า 2 หมื่นคน จะพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดไทยอีสานร่วมรำถวาย

ชาวชัยภูมิ กว่า 2 หมื่นคน ร่วมแต่งไทยรำถวายเจ้าพ่อพญาแล

โดยจัดรำถวายใน 4 ชุดใหญ่ ประกอบด้วยรำศรัทธาพญาแล ชัยภูมิบ้านพี่ สาวบ้านแต้ และรำในชุดของดีเมืองชัยภูมิ ซึ่งเมื่อเริ่มรำถวายจบเพลงแรก เพลงศรัทธาพญาแลจบลง เริ่มเพลง2 เพลงชัยภูมิบ้านพี่ ฝนเริ่มลงเม็ดและเม็ดฝนหนาขึ้นจนถึงขั้นฝนกระหน่ำลงมา แต่หญิงชาวชัยภูมิกว่า 2 ฝนก็ไม่เดินหรือวิ่งหนีฝนออกจากแถวรำถวาย ต่างย่ำน้ำยืนฟ้อนรำท่วมกลางสายฝนที่ตกลงมาแรงพอสมควร ทำให้น้ำบนพื้นถนนถึงกระจายไปตามแรงย่ำเท้าของการรำถวาย

เช่นเดียวกับนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ รวมไปถึงรอง ผวจ.ชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการฯที่ร่วมในพิธีไม่ได้ลุกหนีหายไปไหน ต่างนั่งชมการรำถวายเจ้าพ่อพญาแลฯ 4เพลง 2 รอบ ใช้เวลากว่า 40 นาทีจนถึงเวลาประมาณ 18.00น.จบการรำถวาย ฝนหยุดตกพอดี สร้างความชุ่มช่ำไปทั่วบริเวณรอบอนุสารีย์เจ้าพ่อพญาแล บริเวณรำถวาย

โดยมีหลักฐานการบันทึกทางประวัติศาสตร์ไว้ว่า พระยาภักดีชุมพล(แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้สื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิ” ในปีนี้ในงานประเพณีบุญเดือน6ศาลเจ้าพ่อพญาแล ชาวชัยภูมิทุกคนจึงพร้อมใจกันจัดรำถวาย สักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์ของเจ้าพ่อพญาแล รอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ที่เป็นย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่จะมีถนนทุกสายมุมสู่ตัวอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 ทิศ

โดยมีตัวแทนชาวบ้านจากทั่วทั้งจังหวัดจากกว่า 1,700 หมู่บ้าน 124 ตำบล จากทั้ง 16 อำเภอ กว่า 2 หมื่นคน มีสาวชัยภูมิอายุ 8 ปี ถึง 70 ปี ร่วมรำถวาย เพื่อให้ประชาชน เด็กเยาวชน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ชาวชัยภูมิทุกคนได้เกิดความภาคภูมิใจ และถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์เมืองชัยภูมิที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง ที่จะเป็นภาพความทรงจำที่ดีให้กับลูกหลานชาวชัยภูมิได้อย่างน่าภาคภูมิใจต่อไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ locandapratodera.com

แทงบอล

Releated